ชิป intel Skylake มีบั๊ก มีอาการค้างในขณะที่ทำงานซับซ้อนมากๆ

ใครที่ใช้ intel Gen6 Skylake แล้วค้างให้ลอง update Bios รุ่นล่าสุดดูครับ
ผมอ่านกระทู้นึงซึ่งเขาใช้ intel Gen6 แล้วเครื่องค้างโดยไม่ทราบสาเหตุ แล้วเขาได้ทำการ update bios อาการค้างบ่อยๆหายไป พอ update bios อาการค้างน้อยลงกว่าเดิมเยอะหรือไม่ค้างเลย ถ้าไม่รู้ว่าเครื่องเรา bios เป็นเวอร์ชั่นไหน สามารถใช้โปรแกรม cpu-z โดย install โปรแกรมลงเครื่องแล้วเปิดโปรแกรมขึ้นมาดูที่หัวข้อ mainboard แล้วเข้า เว็บของทางผู้ผลิตว่า bios เราเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดหรือยัง

โดย Intel ได้ออกมายืนยันข่าวว่าชิปรุ่นล่าสุดรหัส Skylake นั้นมีบั๊กจริง โดยเมื่อทำงานที่มีความซับซ้อนมากๆ แล้วจะค้างไป โดยผู้ค้นพบคือนักคณิตศาสตร์ที่สถาบันวิจัย Great Internet Mersenne Prime Search (GIMPS) ว่าเมื่อใช้ซีพียูรุ่นล่าสุดทำการประมวลผลด้วย GIMPS Prime95 ที่มีความซับซ้อนสูงมากแล้วระบบจะค้างไป

ทาง Intel พบว่าบั๊กนี้เกิดกับซีพียู Intel Core 6th Gen ทุกรุ่น แต่จะเกิดกับการทำงานที่มีความซับซ้อนสูงมากเท่านั้น อย่างเช่นการรันโปรแกรม Prime95 แต่ไม่ต้องกังวลไป เนื่องจากทาง Intel ได้หาทางแก้แล้ว โดยบั๊กนี้สามารถแก้ได้ด้วยการอัพเดท BIOS และตอนนี้ Intel กำลังแจ้งบรรดาผู้ผลิตเมนบอร์ดทั้งหลายให้ออกแพทช์แก้แล้ว

สำหรับการทดลองด้วย Windows และ Linux ได้ผลลัพธ์เหมือนกัน คือค้างไปทั้งคู่ งานนี้ทาง GIMPS ได้ออกมาบอกว่าที่ผ่านมาา Prime95 สามารถใช้งานได้บนชิป Intel ทุกรุ่นที่ผ่านมาอย่างไม่มีปัญหา

ที่ผ่านมาเองก็ไม่ใช่ว่าจะราบรื่นนัก โดย Haswell และ Broadwell รุ่นแรกๆ มีปัญหาเรื่อง TSX (Transactional Syncrhonization Extensions) แต่แทนที่จะเรียกชิปกลับเหมือนเมื่อก่อน ทาง Intel ตัดสินใจออก Microcode Update เพื่อปิดฟีเจอร์ TSX แทนครับ

ที่มา overclockzone , ซ่อมคอมพิวเตอร์เชียงใหม่


About ซ่อมคอมพิวเตอร์เชียงใหม่

ซ่อมคอมพิวเตอร์เชียงใหม่