วิธีป้องกันบัญชี Google ไม่ให้ถูกขโมย หรือโดนแฮค ด้วย Password Alert

ในบางครั้ง ท่านอาจเผลอกรอกรหัสใส่ในหน้าเว็บปลอม หรือฟิชชิ่ง ซึ่งที่เป็นเว็บไซต์ของผู้ไม่หวังดีที่จะหวังจะขโมยรหัสผ่านของคุณ อย่างหน้านี้ดูเป็นเว็บ Google แต่ความจริงแล้วเป็นเป็นไซต์ปลอม Phishing ถ้าคุณเผลอให้รหัสแก่คนร้ายแล้ว เค้าจะได้รหัสผ่านและสามารถแอบเข้าถึงบัญชี Google ของคุณได้ ซึ่งการโจมตีแบบ Phishing นี้ ประสบความสำเร็จสูงถึง 45%

google-phishing-password-alert-02

เพื่อป้องกันเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทุกคน  Google จึงเปิดตัวส่วนเสริม หรือส่วนขยายของ Chrome  ชื่อว่า Password Alert ซึ่งจะคอยช่วยแจ้งเตือนรหัสผ่าน เพื่อปกป้องบัญชี Google และบัญชี Google Apps สำหรับการทำงาน  แค่ติดตั้งรหัสผ่านเพียงครั้งเดียว Password Alert จะแสดงคำเตือนกรณีที่คุณพิมพ์รหัสผ่านบัญชี Google ลงในหน้าที่ไม่ใช่หน้าล็อกอินของ Google เอง วิธีนี้ช่วยป้องกันจากการโจมตีของฟิชชิ่ง นี่เป็นการรักษาความปลอดภัยอย่างดีที่สุดให้กับแต่ละบัญชีของคุณ สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งบนเบราว์เซอร์ Chrome ฟรี ผ่านทาง Chrome Web Store คลิกที่นี่…

google-chrome-password-alert-add-on

หลักการทำงานคือ เมื่อคุณติดตั้งและเริ่มต้นใช้งาน Password Alert บน Chrome แล้ว  Chrome จะจดจำแนวทางการจัดเรียงรหัสผ่านบัญชี Google ของคุณ  โดยระบบจะจดจำข้อมูลนี้เพื่อรักษาความปลอดภัยของบัญชี และไม่เผยแพร่ข้อมูลนี้ไปที่อื่น  ต่อไปหากคุณใส่รหัสผ่านในหน้าเพจที่ไม่ใช่ของ Google ฟีเจอร์ Password Alert จะแจ้งเตือน เพื่อบอกว่าคุณกำลังเข้าถึงเวบอันตรายถึงความเสี่ยงที่จะถูกล่อลวง

ในส่วนของผู้ใช้  Google For Works ,Google Apps และ  Drive for Work สามารถใช้บริการ Password Alert ได้แล้วเช่นกัน โดยผู้ดูแลระบบสามารถติดตั้ง Password Alert ของทุกคน ผ่านโดเมนที่พวกเขาดูแลอยู่ และจะได้รับการแจ้งเตือนหาก Password Alert ทราบว่าเว็บที่คุณเข้าเป็น Phishing

นอกจากจะออกส่วนเสริม Password Alert บน Chrome แล้ว Google ก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยี safe browsing ซึ่งช่วยปกป้องผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 1 พันล้านราย บน chrome , safari , firefox  ด้วย และ google ยังแนะนำให้ใช้เครื่องมืออย่าง 2-Step Verification และ Security Key เพื่อปกป้องบัญชี Google และสามารถใช้  Security Checkup เพื่อตรวจสอบบัญชีของคุณว่ามีคนอื่นแอบใช้บัญชี Google ของเราหรือไม่


About ซ่อมคอมพิวเตอร์เชียงใหม่

ซ่อมคอมพิวเตอร์เชียงใหม่